Giới thiệu nhà trường

 

Trường Tiểu Học, THCS và THPT Thanh Bình

KHÁI QUÁT:

Trường TH, THCS và THPT Thanh Bình (thực chất là cụm trường Thanh Bình gồm: trường Tiểu Học Dân Lập Thanh Bình và trường Trung Học Phổ Thông Dân Lập Thanh Bình) tiền thân là Ký Túc Xá Thanh Bình, hoạt động từ năm 1990. Năm 1992, trường Tiểu Học Dân Lập Thanh Bình được thành lập theo quyết định số: 01/GD-ĐT/TCDQĐ. Sau 5 năm hoạt động (1992 – 1997), trường Tiểu Học Dân Lập Thanh Bình và Ký Túc Xá Thanh Bình dành cho học sinh cấp 2 đã chứng tỏ được năng lực nuôi dạy học sinh. Năm 1997, theo yêu cầu bức thiết từ phía phụ huynh, HĐQT trường Dân Lập Thanh Bình đã đi đến quyết định mở thêm trường THCS Dân Lập Thanh Bình và đã được Sở Giáo Dục và Đào Tạo TP.HCM cấp giấy phép số: 07/GD-ĐT/TC-QĐ cho phép trường THCS Dân Lập Thanh Bình chính thức đi vào hoạt động từ năm học 1997 – 1998. Trên đà phát triển đó, năm 2000, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã cấp giấy phép số: 4058/QĐ-UB-VX cho phép trường THCS Dân Lập Thanh Bình được mở thêm các lớp cấp 3 và chuyển thành trường Trung Học Phổ Thông Dân Lập Thanh Bình. Ngày 15-7-2014, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh ra quyết định số 3491/QĐ-UBND cho phép hợp nhất trường Tiểu học và trường THPT Dân lập Thanh Bình thành trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Thanh Bình, trường tọa lạc tại số 192/12 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Quận Tân Bình, TPHCM với quy mô: khuôn viên trên 6000m2 gồm 62 phòng học, 26 phòng ngủ và 8 phòng chức năng, có thể nhận nuôi dạy tốt trên 2800 học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Khu vực vui chơi, giải trí tại Hóc Môn với tổng diện tích trên 15.000 m2.

PHƯƠNG CHÂM ĐÀO TẠO:

  • Tạo điều kiện thuận lợi, giúp cho mỗi học sinh phát huy tốt nhất năng lực có sẵn của mình để hoàn thiện bản thân.
  • Nét đặc trưng của trường Dân Lập Thanh Bình là tuyển sinh không chọn lựa đầu vào, mặc dù nhà trường chưa bao giờ đáp ứng đủ nhu cầu đăng ký nhập học cho con em của phụ huynh. Khi đã nhập học, học sinh được kiểm tra trình độ học vấn, phân loại chính xác sức học của học sinh. Dựa vào kết quả này, nhà trường lê kế hoạch giảng dạy phù hợp với các trình độ khác nhau, đảm bảo phát huy tốt năng lực học sinh khá, giỏi và nâng cao trình độ cho học sinh trung bình, yếu, kém.
  • Song song với việc học tập văn hóa, nhà trường luôn chú trọng phát huy năng khiếu của học sinh trong mọi lĩnh vực như: nhạc, họa, thể thao, vi tính, … Trường có các lớp năng khiếu của các môn trên để các em tham gia luyện tập và phát triển năng khiếu của mình.
  • Giáo dục đạo đức là việc không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách. Trường giáo dục và rèn luyện cho các em những hành vi thuộc phạm trù đạo đức cơ bản để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt như: lễ phép với thầy cô, người lớn; hiếu kính cha mẹ, ông bà; tôn trọng bạn bè; tuân thủ luật pháp; biết thông cảm và chia sẻ với đồng bào gặp khó khăn…
  • Trường luôn quan tâm đến hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của từng học sinh để giúp các em có suy nghĩ và tự vạch ra hướng đi đúng, cách hành xử có đạo lý trong mối quan hệ với tha nhân.

Với phương châm trên, trường đã thực hiện tốt mục tiêu đào tạo của Bộ Giáo Dục là:

Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH. Hình thành và bồ dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (Trích điều 2 – Luật Giáo Dục số 38/2005/QH11 ngày 11/6/2005).