GIÁO DỤC TOÀN DIỆN Ở TRƯỜNG TH, THCS VÀ THPT THANH BÌNH

Trong những năm gần đây, vấn đề giáo dục toàn diện được nhiều trường tại Việt Nam triển khai thực hiện, thu hút sự quan tâm và kỳ vọng của các bậc phụ huynh, của các cấp lãnh đạo, của nhiều ngành trên cả nước. Trường TH, THCS và THPT Thanh Bình cũng không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhiều phương diện như: Đầu tư cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, không ngừng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, đặc biệt là sự quan tâm hàng đầu dành cho các em học sinh.

Theo Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (Khóa XI) thì giáo dục toàn diện là “giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, yêu gia đình, yêu tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và làm việc có hiệu quả”. Qua Nghị quyết, chúng ta thấy rằng, giáo dục toàn diện chú trọng đến việc phát triển con người toàn diện về đức - trí - thể - mĩ và phải chú trọng đến năng lực người học. Hưởng ứng chủ trương đó, ngành giáo dục trên cả nước nói chung và Trường TH, THCS và THPT Thanh Bình nói riêng tập trung vào vừa đổi mới căn bản vừa đổi mới toàn diện giáo dục.

Nhà trường chú trọng vào 2 hoạt động giáo dục chính cho công tác giáo dục toàn diện đó là: hoạt động trong giờ lên lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động.

Về hoạt động trong giờ lên lớp: Hoạt động trong giờ lên lớp bao gồm hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh nhằm tạo dựng hệ thống tri thức khoa học và qua đó hình thành nhân cách (phẩm chất và năng lực) cho các em. Để thực hiện hoạt động này, nhà trường đã xây dựng một đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn; 100% biết sử dụng vi tính, vận dụng công nghệ thông tin vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên phải xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học cho riêng mình; có ý thức tự học, tự rèn, sáng tạo, chủ động tiếp cận và thực hiện các hình thức tổ chức dạy học hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh đã được tất cả giáo viên quan tâm và mạnh dạn áp dụng. Phương pháp dạy học nêu vấn đề, dạy theo nhóm, dạy học theo dự án, phiếu học tập, mở rộng không gian lớp học… đã thu hút sự chú ý, tò mò, hứng thú học tập của học sinh, tạo điều kiện để các em tư duy, phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức. Ban giám hiệu tổ chức kiểm tra hàng tháng nhằm khảo sát sự tiến bộ của học sinh, qua đó, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh thi Olympic cũng như kịp thời phát hiện học sinh yếu kém để đẩy mạnh việc phụ đạo. Nhà trường còn tổ chức các lớp Tiếng Anh tăng cường và mời giáo viên nước ngoài đến giảng dạy. Việc học không chỉ tập trung vào giai đoạn cuối năm mà học đến đâu ôn tập ngay đến đó để học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, cho các em làm quen với các loại câu hỏi và hình thức kiểm tra. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức giảng dạy 2 buổi/ngày với các loại hình 2 buổi, bán trú và nội trú. Nhờ vậy, nhà trường thuận lợi trong việc duy trì sĩ số, tăng cường kỷ cương, nề nếp, chất lượng dạy và học.

Về hoạt động ngoài giờ lên lớp: Hoạt động ngoài giờ lên lớp là quá trình kết hợp có mục đích giữa vai trò chủ đạo của giáo viên với hoạt động của học sinh nhằm hình thành ý thức, tình cảm, hành vi thói quen đạo đức phù hợp với các chuẩn mực xã hội. Qua nhiều con đường, đặc biệt con đường dạy học và hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục toàn diện hướng tới sự hình thành và phát triển nhân cách tốt đẹp cho học sinh. Theo quan điểm này, nhà trường Thanh Bình đã chú trọng triển khai hoạt động giáo dục kỹ năng sống hướng tới giúp học sinh trở thành “công dân toàn cầu” hội nhập quốc tế. Nội dung giáo dục kỹ năng sống được nhà trường thực hiện đều khắp thông qua những tiết dạy trên lớp của giáo viên, qua hoạt động Đoàn Đội, qua việc mời chuyên viên đến nói chuyện trao đổi với các em, qua những tổ chức khác của Ban giám hiệu.

Ở các môn như Kỹ thuật, Công nghệ, môn Nghề hay Thể dục, giáo viên nhà trường đã hướng dẫn các em cách phối đồ, phối màu sắc cho có thẩm mỹ, hướng dẫn các em cách chọn vải để mặc trong từng mùa; cách ủi, giặt giũ để cho vải bền màu...; giáo viên hướng dẫn các em cách sử dụng hệ thống điện trong gia đình, cách thay một bóng đèn, cách tiết kiệm điện, cách phòng chống điện giật, cứu người khi bị điện giật...; ở môn Thể dục, nhà trường cho các em tự chọn môn học để phát triển sở trường, năng khiếu, các em tự chọn các môn như bơi lội, bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ...; ở môn Nghề, các em được học môn Nhiếp ảnh, không chỉ hỗ trợ các em được cộng điểm trong kỳ thi Tú tài – Đại học mà quan trọng là giúp các em biết tạo ra những bức ảnh đời sống, chân dung... đầy giá trị nghệ thuật. Qua các môn học này, các em được cung cấp những kiến thức thực tế ứng dụng vào trong đời sống, biết tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm cũng như phát triển thể chất, tinh thần đồng đội, ý thức rèn luyện bản thân và những xúc cảm thẩm mỹ.

Nhà trường còn mời các chuyên viên đến nói chuyện với các em theo các chủ đề như: “Giáo dục giới tính”, “Tình yêu tuổi học trò”, “Phòng chống hiếp dâm”, “Bạo lực học đường”, “Lựa chọn nghề nghiệp”, “Phòng cháy chữa cháy”, “Cách ghi nhớ lâu”... Nhờ vào các buổi học này mà các em đã giải tỏa mọi thắc mắc xung quanh các vấn đề nhạy cảm, khó nói, những “thắc mắc biết hỏi ai” đã có câu trả lời, những học sinh gặp khó khăn trong giải quyết bản thân nhận được sự giúp đỡ kịp thời của thầy cô giáo, của chuyên viên tham vấn nên đã tự tin hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống.

Việc tư vấn nghề cho các em học sinh khối 11 và 12 cũng là một việc làm lớn góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện của nhà trường. Ban giám hiệu tổ chức “Ngày Hội tư vấn nghề nghiệp”, mời các trường Đại học, Cao đẳng đến nói chuyện về nghề cho các em, về cách lựa chọn nghề phải đúng theo sở thích, khả năng của bản thân và nhu cầu của xã hội. Các trường giới thiệu về những ngành nghề cũng như nhiệt tình tham vấn cho các em những hướng đi, lối đi mà các em còn vướng mắc. Nhà trường cũng đưa các em tham quan cơ sở vật chất của một số trường đại học, tạo tiền đề cho các em có sự lựa chọn phù hợp, đúng đắn. Qua những “buổi học” này, các em hiểu biết hơn về những ngành nghề của xã hội để thêm trách nhiệm với bản thân khi đứng trước cửa vào đời.

Ban giám hiệu cùng tổ chức Đoàn Đội trong nhà trường cũng tạo ra những sân chơi thú vị, bổ ích khác để giúp các em thêm hào hứng trong học tập. Những cuộc thi như “Đố vui để học”, “Ngoại khóa Văn học dân gian”, “Tiếng hát Thanh Bình”, “Hội thi làm lồng đèn đón Tết Trung thu”, “Thi đua chào mừng 20/11”, “Hội hoa xuân – Hội trại truyền thống”, “Chào mừng 8/3”, “Thi đua trang trí lớp học”... đã giúp các em có dịp ôn luyện kiến thức, thắt chặt tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội, thể hiện sự sáng tạo, tự tin trong giao tiếp, trong biểu diễn, giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn bè.

Giáo dục “Về nguồn” cũng góp phần không nhỏ cho việc giáo dục toàn diện ở nhà trường. Hàng năm, Ban giám hiệu đã tổ chức cho các em những chuyến du lịch như “Đà Nẵng – Hội An”, “Huế - Quảng Trị - Quảng Bình”, “Đà Lạt”... để các em đến với những di tích lịch sử, những thắng cảnh, những di sản thế giới tại Việt Nam được Unesco công nhận. Qua những chuyến đi, các em thêm tự hào về vẻ đẹp của quê hương đất nước, hiểu thêm về những trang lịch sử của dân tộc, biết cúi đầu trước những hy sinh của cha anh.

Để tăng chất lượng giáo dục toàn diện, trường còn không ngừng đầu tư những “phòng”, “ban” là điểm đến yêu thích của học sinh sau những giờ học căng thẳng. Đó là “Thư viện” với mấy ngàn đầu sách, là “Hội trường”, “Sân khấu” để các em tự do luyện tập những tiết mục văn nghệ, là phòng “Thí nghiệm” để các em thỏa sức với những phản ứng hóa học sinh động, là phòng “Truyền thống” để các em tự tin sáng tạo, thể hiện bản thân mình.

Công tác thiện nguyện của nhà trường cũng là một nội dung trong giáo dục toàn diện. Trường có ngày truyền thống “Bác ái” – trong ngày này, cả trường cùng đóng góp để thể hiện hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, là sự đồng cảm, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh ngoài xã hội.
Thông qua hai hoạt động giáo dục chính của trường: đó là hoạt động trong giờ lên lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp, Trường TH,THCS và THPT Thanh Bình đã đạt được những tiến bộ, những kết quả trong những năm gần đây như sau:

  • Về học tập:
  • Về đạo đức:
  • Về kết quả học nghề:
  • Về kỳ thi Olympic: Trong 2 năm tham gia, các em đã đạt được 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. 
  • Về kỹ năng sống: Hầu hết các em đều biết vận dụng những kiến thức đã học vào trong thực tiễn đời sống: biết chào hỏi lễ phép, đi thưa về trình, mạnh dạn trong giao tiếp, ứng xử khéo léo, có ý thức và trách nhiệm của một công dân, biết xử lý trước tình huống nguy hiểm, quyết đoán hơn trong khi làm việc nhóm...

Chủ trương phát triển con người toàn diện của xã hội phải gắn với giáo dục toàn diện trong nhà trường. Điều này đòi hỏi phải phát triển năng lực người học ở mọi mặt chứ không nghiêng về một yếu tố nào. Mặc dù chủ trương giáo dục học sinh toàn diện đã được đề cập từ lâu, nhưng còn một số các cấp quản lý giáo dục, một số trường học và giáo viên vẫn chưa hiểu đúng, làm đúng. “Vì đặt nặng mục tiêu phát triển trí lực nên giáo dục còn chú trọng đến ứng thí là chính, nhiều trường không chú trọng đến khả năng, sở thích năng khiếu của học sinh. Vì coi trọng thành tích thi cử, nhà trường cũng xem nhẹ việc giáo dục đạo đức, sức khỏe, thẩm mỹ - những yếu tố rất cần để hình thành nhân cách học sinh.”. Để khắc phục những tồn tại đó, nhà trường Thanh Bình đã không ngừng nỗ lực quan tâm tới việc dạy chữ và dạy người, luyện tài cùng luyện đức để góp phần đào tạo lớp người lao động mới đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của đất nước và trở thành “công dân toàn cầu” hội nhập quốc tế.